top of page
  • รูปภาพนักเขียนTORI

ซิปคุณภาพดี ดูอย่างไร


ซิปคุณภาพดี

ซิปที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ ก็มีที่มาจากหลายๆ แหล่ง หลายโรงงานผลิต คำถามที่ลูกค้ามักสงสัยแต่ไม่รู้จะถามใครดีก็คือ "เราจะดูคุณภาพของซิปได้อย่างไรบ้าง" เนื่องจากซิปก็ถือได้ว่าเป็นสินค้าอย่างหนึ่งที่ถ้าเราไม่ได้สังเกตในตัวคุณภาพ และนำมาใช้ จะเกิดปัญหาต่อผู้บริโภค หรือผู้ใช้สินค้าขั้นปลายสุดได้ ดังนั้นวันนี้โทริเลยจะมานำเสนอวิธีพิจารณาคุณภาพของซิปกันค่ะ

ก่อนที่จะรับฟังเรื่องเล่าจากโทริในครั้งนี้ หากท่านใดที่ยังไม่เคยอ่านเรื่องส่วนประกอบของซิป สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ ที่นี่ เพื่อความเข้าใจในเรื่องเล่านี้ได้มากยิ่งขึ้นค่ะ : )

หากเราจะดูที่คุณภาพของซิป เราจะต้องดูถึงลักษณะของส่วนประกอบต่างๆ ของซิปประกอบกัน ซึ่งหลักๆที่ต้องสังเกต ได้แก่ ฟันซิป หัวซิป ผ้าซิป โดยเราจะมาดูกันไปทีละส่วนตามนี้ค่ะ

ผ้าซิป

1. ผ้าซิป ความหนาแน่นของเส้นใยก็ส่งผลต่อความแข็งแรง?

ถ้าสังเกตดีๆ เราจะพบว่า ซิปแต่ละเบอร์ทำขึ้นมามีความหนาของเส้นใยผ้าหนาไม่เท่ากัน เนื่องจากส่วนมากซิปเบอร์เล็ก ก็มักใช้กับของชิ้นเล็กๆ ที่ไม่ต้องทนรับแรงมาก ผ้าที่ใช้กับซิปเบอร์เล็กๆ จึงมีความบางกว่า เบอร์ใหญ่ๆ ดังนั้นถ้าจะดูจากผ้าซิปให้ดูเรื่องความแข็งแรงที่เนื้อผ้ารองรับได้ต่อการใช้งานที่เราจะนำไปใช้ค่ะ

ลายผ้าที่ทอบนซิป ส่งผลหรือไม่? ถ้าเราลองค้นหารูปซิปในเว็ปไซท์ต่างๆ เราอาจจะได้เห็นรูปแบบของลายทอขึ้นรูปของผ้าซิปมีลายที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งตามจริงแล้วถ้าแบ่งตามประเภทซิปแล้วจะเห็นได้ว่า ผ้าซิปโลหะมักจะเห็นเป็นลายหนาๆ ไม่ค่อยเน้นแพทเทิร์น ซึ่งเป็นเพราะส่วนมากซิปโลหะจะใช้กับงานที่ต้องการความแข็งแรง เนื้อผ้าที่ต้องการจึงต้องเป็นผ้าหนาให้รับแรงได้ ส่วนซิปไนลอนจะเป็นประเภทที่เราเห็นลายได้หลากหลายที่สุดเนื่องจากมีความอิสระในการใช้มากกว่า โดยที่ส่วนมากลายมักไม่ส่งผลเท่าไหร่นัก ต้องดูที่ความหนาแน่นของเนื้อผ้าเป็นหลักค่ะ ส่วนซิปประเภทซิปซ่อนจะเห็นได้ว่าเนื้อผ้าบางสุด เนื่องจากการใช้งานเป็นแบบเบา และต้องการให้ผ้าซิปบางกลืนกับส่วนอื่นให้มากที่สุดค่ะ


ผ้าซิปแต่ละแบบ
ผ้าในซิปแต่ละประเภท

2. หัวซิป รูดแล้วลื่นปรื้ดคือดีที่สุด?

หนึ่งในเรื่องสำคัญที่สุดของซิปคือการรูด และก็มีทั้งรูดได้ลื่นสุดๆ กับฝืดบ้าง ปัจจัยนี้ส่งผลอย่างไร และมีเหตุเกิดจากอะไรได้บ้าง? หัวซิปที่ดีจะต้องมีราง ที่มีขนาดพอเหมาะพอดีกับฟันซิปนั้นๆ การที่เรารูดแล้วฝืด อาจจะเป็นเพราะหัวซิปเล็กเกินไปจนฟันซิปกับผ้าซิปเบียดกันในราง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ซิปติดบ่อยๆ ได้ค่ะ ส่วนซิปที่รูดแล้วลื่นมาก ก็ไม่ได้ดีเสมอไปนะคะ ตัวนี้เราก็ต้องดูว่าลื่นเกินจนไม่สามารถยึดเกาะได้เลยหรือไม่ บางทีการที่ลื่นไปก็มาจากการที่หัวซิปใหญ่กว่าขนาดฟัน หรือเกิดจากระยะห่างฟันมีมากเกินไป (ซึ่งจะทำให้การยึดติดกันมีประสิทธิภาพลดลงตามมาด้วย) ดังนั้นหัวซิปที่ดีควรที่จะไม่ผืด และไม่ลื่นจนเกินไปค่ะ


หัวซิปไนลอน

วัสดุมีผลหรือไม่?

หัวซิปแต่ละแบบจริงๆ แล้ว ไม่เพียงแค่เรื่องความสวยงาม แต่วัสดุที่ใช้ในการทำหัวซิปแต่ละประเภทก็ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อการใช้งานที่แตกต่างกันด้วยค่ะ หากเราใช้เป็นหัวซิปสังกะสี ก็จะมีแนวโน้มที่จะเก่าและมีร่องรอยจากปฎิกิริยาบนโลหะสังกะสีมากกว่าวัสดุอื่นๆ ซึ่งวิธีการที่ช่วยได้คือทำหัวซิปพ่นสีเคลือบ (แต่ก็จะมีปัญหาสีเคลือบจางหรือร่อนลงตามกาลเวลา) ดังนั้นหากเราจึงต้องเลือกวัสดุของหัวซิปให้เข้ากับการใช้งานด้วยค่ะ



ฟันซิป
ฟันซิปแต่ละประเภท

3. ฟันซิป ฟันซิปที่ดีต้องเป็นระเบียบ?

ถูกต้องค่ะ ฟันซิปที่ดีที่สุดคือ ฟันซิปที่เรียงกันอย่างเป็นระเบียบ มีฟันและช่องว่างระหว่างฟันที่เท่ากัน ซึ่งฟันที่เป็นระเบียบจะทำให้การรูด และการยึดติดทำได้ดี ในบางกรณีลูกค้าได้สอบถามว่า ได้นำซิปไนลอนไปทำซิปกางเกงยีนส์ออกมาใช้การไม่ได้ เพราะซิปคุณภาพไม่ดีหรือเปล่า? โทริต้องบอกก่อนเลยว่า ฟันซิปในแต่ละแบบก็เหมือนหัวซิป กล่าวคือ ได้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานที่แตกต่างกัน อย่างเช่นฟันซิปไนลอนตัวนี้ จะไม่ทนความร้อน ไม่ทนชื้น เมื่อนำไปใส่ในขั้นตอนการผลิตยีนส์ จึงทำให้เกิดความเสียหายได้ ส่วนในฟันซิปพลาสติก เนื่องจากฟันเป็นพลาสติกทั้งหมด ฟันซิปพลาสติกที่ดีจะต้องมีมีรอยแตกหัก เพราะการแตกหักจะส่งผลต่อการรูดโดยตรง


จากที่กล่าวมาทั้งหมด ไม่ได้หมายความว่าซิปที่ทอมาผ้าบาง หรือว่าใช้หัวซิปเป็นแบบสังกะสี จะเป็นซิปที่ไม่ได้คุณภาพทุกกรณีนะคะ เนื่องจากในการผลิตก็จะมีการจัดทำขึ้นเพื่อรองรับการใช้งานที่เหมาะสม แบบบางๆ บางครั้งก็ถูกผลิตมาเพื่ออุปกรณ์ที่มีระยะเวลาการใช้ที่ไม่นาน เพื่อทำให้เกิดความประหยัดที่สุด แต่คุณสมบัติพื้นฐานที่สำคัญในการรูดก็จะต้องมีด้วย ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือ เราต้องเลือกใช้ซิปตามการใช้งานที่เหมาะสมด้วยค่ะ

 

หากท่านใดมีความสนใจในเมจิกเทป ตีนตุ๊กแกหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทางโทริยินดีให้คำปรึกษาตลอด เพียงติดต่อมาหาเราได้ที่นี่ ติดต่อเรา และท่านสามารถติดตามการอัพเดทข่าวสาร และสิ่งที่น่าสนใจได้ใน facebook ของเรา ตามลิ้งค์นี้ได้เลยค่ะ Torithailand facebook

#วิธีดูซิป #คุณภาพซิป #ซิปคุณภาพดี #ซิป #โทร#โทริไทยแลนด์ #torithailand

ดู 1,545 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page