top of page
  • รูปภาพนักเขียนTORI

ซิปไหนยังไง? เลือกใช้ซิปอย่างไรให้เหมาะสม



ซิปได้ถูกคิดค้นขึ้นมาตั้งแต่ปีค.ศ.1913 ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ได้มีซิปหลากหลายประเภทเกิดขึ้นมา ซึ่งซิปแต่ละชนิดก็จะมีการใช้งานที่แตกต่างกันไปบ้าง จากการมีคุณสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำแตงต่างกัน ซึ่งโดยส่วนมากจะมาจากวัสดุที่ใช้เป็นฟันซิป วันนี้ โทริ จึงอยากนำเสนอประเภทของซิปให้ทุกท่านได้ศึกษากัน

1. ซิปไนลอน ซิปไนลอน เป็นซิปที่เราสามารถพบเห็นได้บ่อยที่สุด เพราะเป็นซิปมาตราฐานชนิดแรกที่คนนิยมใช้ เนื่องด้วยราคาไม่แพง และมีความยืดหยุ่นสูง มักพบได้ในงานการ์เมนท์ทั่วไป งานกระเป๋า วัสดุหลักของซิปประเภทนี้คือ ตัวผ้ากับเส้นเอ็น ดังนั้นจึงมีข้อเสียคือ ไม่ทนความร้อนและเกิดการยับงอได้ค่อนข้างง่าย แต่สามารถรีดด้วยความร้อนไม่สูงมากได้ หมายเหตุ : ปัจจุบันในไทยส่วนมากซิปไนลอนจะใช้โพลีเอสเตอร์ทำหมดแล้ว แต่ยังคงติดชื่อเรียกทางการค้าว่าซิปไนลอนอยู่

ข้อดี

  1. ราคาไม่สูง

  2. มีความยืดหยุ่นสูง สามารถนำไปใช้ได้หลายรูปแบบ

  3. ทำความสะอาดง่าย

  4. ติดตั้งง่าย

ข้อเสีย

  1. มีความคงทนต่ำ

  2. ไม่ทนต่อความร้อน

  3. ยับงอง่าย (แต่รีดได้)



2. ซิปโลหะ ซิปโลหะ จะมีฟันซิปที่ทำจากวัสดุโลหะตามชื่อ ซึ่งส่วนมากที่นิยมใช้ในซิปโลหะคือ ทองเหลือง ทำให้ราคาของซิปโลหะจะสูงกว่าซิปชนิดอื่น แต่นอกเหนือจากความหรูหราของวัสดุ เรายังได้ความแข็งแรงของซิปที่เพิ่มขึ้นมาด้วย วัสดุนอกจากทองเหลือง เรายังสามารถใช้เป็น อลูมิเนียม เหล็ก และทำสีผิวต่างกันไปในแต่ละเทคนิกการผลิต ด้วยความคงทนของมัน เราจึงมักนิยมใช้ซิปโลหะนี้ตามกางเกงยีนส์ กระเป๋าแบรนด์ต่างๆ เป็นต้น ข้อดี

  1. คงทน

  2. ดูหรูหรา มีคุณค่า

ข้อเสีย

  1. ราคาค่อนข้างสูง

  2. มีความกระด้างมากกว่าซิปชนิดอื่น

  3. สีของโลหะสามารถหม่นลงได้ตามอายุการใช้งาน ต้องมีการทำความสะอาดดูแลรักษา

  4. นำไฟฟ้า และ ความร้อน-เย็น


3. ซิปพลาสติก ซิปพลาสติก ทำจากการฉีดพลาสติกขึ้นรูปเป็นฟันซิป เราเรียกซิปพลาสติกอีกอย่างว่า ฟันกระดูก เนื่องจากรูปลักษณ์โครงสร้างที่ดูแล้วคล้ายกับกระดูสันหลัง ด้วยการที่เป็นพลาสติกเราจึงสามารถผสมทำสีอะไรก็ได้ และข้อดีอย่างหนึ่งคือ ซิปพลาสติกจะมีฟันใหญ่ ไม่คม ทำให้เป็นมิตรกับเด็ก และด้วยความที่ไม่นำความร้อนหรือเย็น จึงนิยมใช้แทนซิปโลหะในประเทศแถบที่มีอากาศหนาวเย็น เวลาสัมผัสจึงไม่รู้สึกหนาวมือ อีกทั้งยังคงทนต่อน้ำ สามารถกันน้ำได้มากกว่าซิปประเภทอื่นๆ ข้อดี

  1. ฟันซิปไม่คม เป็นมิตรกับเด็ก

  2. ดูเป็นงานปราณีตกว่าซิปไนลอน

  3. ไม่นำความร้อน-เย็น

  4. มีคุณสมบัติทนต่อน้ำมากกว่าซิปชนิดอื่น

ข้อเสีย

  1. ฟันมีขนาดใหญ่ ไม่สามารถใช้ในบางงานที่ต้องการขนาดเล็กได้

  2. มีความยืดหยุ่นน้อยกว่าชนิดอื่นๆ เพราะฟันมีขนาดใหญ่และแข็ง


4.ซิปซ่อน ซิปซ่อนเกิดมาด้วยจุดประสงค์ที่อยากจะลดความเด่นของซิปออกไปจากเสื้อผ้า เพราะซิปทั่วไปจะเห็นฟันซิปชัดเจนเวลาติดตั้ง แต่ซิปซ่อนจะมีเป็นกลไกซิปพิเศษที่จะกลับด้านฟันซิปไปไว้ด้านในแทน ทำให้เราสามารถซ่อนฟันและรอยต่อได้อย่างแนบเนียน ส่วนมากที่เห็นได้ชัดที่สุดคือ ซิปที่กระโปรง หรือตามชุดเดรส ที่เน้นความสวยงามและปราณีต ข้อดี

  1. ไม่โชว์ฟันซิปเวลาติดตั้ง ทำให้ดูเรียบเนียน

  2. ซิปมีขนาดเล็ก สามารถใช้กับงานดีเทลเล็กๆ ได้สะดวก

ข้อเสีย

  1. ความคงทนต่อการดึงต่ำ

  2. ติดตั้งยากกว่าซิปแบบอื่นๆ มีวิธีการเย็บพิเศษ


"ซิปแต่ละเภท หากนำไปใช้กับอุปกรณ์ที่เหมาะสมจะช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพ และเอกลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ ได้อย่างดี"

 

หากท่านใดมีความสนใจในซิปหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทางโทริยินดีให้คำปรึกษาตลอด เพียงติดต่อมาหาเราได้ที่นี่ ติดต่อเรา และท่านสามารถติดตามการอัพเดทข่าวสาร และสิ่งที่น่าสนใจได้ใน facebook ของเรา ตามลิ้งค์นี้ได้เลยค่ะ Torithailand facebook

#ประเภทซิป #แบบซิป #รุ่นซิป #ชนิดของซิป #ข้อมูลซิป #ซิปไนลอน #ซิปโลหะ #ซิปพลาสติก #ซิปกระดูก #ซิปซ่อน #ซิป #โทริ #โทริไทยแลนด์ #torithailand

ดู 10,557 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page