top of page
  • รูปภาพนักเขียนTORI

แตกได้ไง!? ทำไมซิปจึงแตก


ซิปแตก

เมื่อมีเกิดย่อมมีดับ ซิปก็เช่นกันค่ะ ซิปทุกชนิดนั้นย่อมมีอายุการใช้งานในตัวของมัน และปัญหาที่เราพบกันบ่อยมากที่สุดคือ การที่ซิปรูดแล้วฟันก็ไม่ปิดหรือที่เราเรียกกันว่า 'ซิปแตก' นั่นเองค่ะ วันนี้โทริจะมานำเสนอว่าทำไมซิปจึงแตกได้ ซิปแตกมีที่มาอย่างไร และเราจะแก้ไขได้อย่างไร

ซิปแตก

รู้จักกับอาการซิปแตก : อาการซิปแตก เกิดจากการที่ส่วนประกอบของหัวซิปเกิดปัญหาขึ้น ส่วนที่ว่าก็คือ ช่องใส่ผ้าซิป และราง (อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับส่วนประกอบได้ที่นี่) ปัญหาที่ว่านี้คือการเปลี่ยนแปลงทางด้านขนาด ทำให้ความสามารถในการรวบประกบฟันซิปของหัวซิปถดถอยลง ซึ่งโดยส่วนมากเกิดจากการใช้งาน รูด-ดึง ซิป บ่อยๆหรือแรงๆ เมื่อนานๆเข้าแรงที่กระทำต่อหัวซิปผ่านป้ายซิป จะส่งผลทำให้ตัวช่องไหล่ของหัวซิปขยายออก นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ความสามารถในการประกบฟันซิปสูญเสียไปนั่นเอง

การทำงานหัวซิป
ภาพประกอบแรงที่เกิดขึ้นในหัวซิป

เราสามารถแก้ไขเบื้องต้นได้อย่างไรบ้าง? โทริขอนำภาพบางส่วนจาก วิดีโอคลิปทาง Youtube ช่องScience Sir มาประกอบให้ทุกท่านได้ศึกษากันค่ะ ขั้นแรกจะขอเปรียบเทียบซิปที่มีปัญหาก่อนนะคะ สังเกตุได้ชัดว่า หัวซิปที่ปัญหาจะมีช่องว่างของรางที่มากกว่ารางปกติ

ซิปแตก
ภาพจากทางYoutube ช่อง Science Sir

รางเผยอขึ้นออก อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นสาเหตุหลักว่าทำไมซิปประกบกันไม่ได้

ซิปแตก
ภาพจากทางYoutube ช่อง Science Sir

วิธีแก้ง่ายๆคือ ทำให้รางกลับเข้าไปที่เดิม ด้วยความที่หัวซิปส่วนมากทำมาจากโลหะ จึงมีความยืดหยุ่น เราจึงสามารถนำคีมมาบีบให้รางมันกลับเข้าไปได้ทันที **ข้อควรระวัง: ควรออกแรงแต่เบาๆ มิเช่นนั้นหัวซิปอาจจะเบี้ยวและเสียเลยได้**

ซิปแตก
ภาพจากทางYoutube ช่อง Science Sir

ใช้คีมบีบเบาๆที่ปลาย ส่วนที่เผยอ ค่อยๆบีบทีละนิด บีบจนรางกลับมาขนานดังเดิม

ซ่อมซิปแตก
ภาพจากทางYoutube ช่อง Science Sir

เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสมบูรณ์ ดูภาพเปรียบเทียบด้านล่างประกอบค่ะ

ซ่อมซิปแตก
ภาพจากทางYoutube ช่อง Science Sir

แต่เวลาซ่อมจริงจะลำบากกว่าในตัวอย่างที่นำมาให้ชมนะคะ เพราะว่าจะต้องใช้คีมคีบผ่านวัสดุต่างๆ และเราจะตรวจสอบได้ยากกว่า ฉะนั้นออกแรงแต่เบาๆไว้ก่อนค่ะ

ซ่อมซิปแตก
ภาพจากทางYoutube ช่อง Science Sir

ภาพเปรียบเทียบก่อนซ่อม - หลังซ่อม

ซ่อมซิปแตก
ภาพจากทางYoutube ช่อง Science Sir

เท่านี้ก็สามารถซ่อมกลับมาใช้งานได้ปกติค่ะ แต่ทางที่ดีเราควรดูแลรักษาซิปอย่างถูกวิธีนะคะ ก่อนจบเรื่องเล่านี้ โทริขอฝากวิธีใช้งานและดูแลรักษาซิปให้ทุกท่านค่ะ การใช้งานให้ซิปอยู่กับเราได้นานๆ -เวลารูดซิปหากไม่จำเป็น อย่ารูดเร็วๆ แรงๆ เพราะถ้าเกิดซิปติด หรือกินผ้า จะทำให้ซิปเสียหายได้ง่ายขึ้น -ทุกครั้งก่อนที่จะรูดซิปปิดเปิด ให้จับริมฟันสองข้างให้แนบกันก่อนค่อยรูด เพื่อให้หัวซิปสามารถประกบฟันได้ถูกต้อง -ก่อนที่จะนำซิปไปซัก ไม่ว่าจะเป็นเสื้อ กางเกง กระเป๋า หากเป็นไปได้ ควรรูดซิปปิดก่อน ป้องกันการกระทบ รางซิปจะได้ไม่ช้ำ และไม่หักกลาง -ถนอมซิปโดยอาจจะใช้สบู่ หรือเทียนไข ถูฟันซิปทั้งสองด้านทำให้ซิปรูดได้ลื่นขึ้น

 

หากท่านใดมีความสนใจในซิปหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทางโทริยินดีให้คำปรึกษาตลอด เพียงติดต่อมาหาเราได้ที่นี่ ติดต่อเรา และท่านสามารถติดตามการอัพเดทข่าวสาร และสิ่งที่น่าสนใจได้ใน facebook ของเรา ตามลิ้งค์นี้ได้เลยค่ะ Torithailand facebook #ซิปแตก #ซิป #ข้อมูลซิป #โทร#โทริไทยแลนด์ #torithailand #ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายซิป

ดู 6,985 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page